HỘI THẢO QUY HOẠCH, PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ ĐỊNH HƯỚNG GIAO THÔNG CÔNG CỘNG (MÔ HÌNH TOD) THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Sáng ngày 20/12/2019, cán bộ giảng viên khoa Đô thị học đã tham dự hội thảo “Quy hoạch, Phát triển đô thị định hướng Giao thông công cộng (mô hình TOD) Thành phố Hồ Chí Minh” do Đại học Việt Đức phối hợp với tập đoàn ARUP tổ chức tại khách sạn Rex.


Ngoài Đại học Việt Đức và tập đoàn ARUP, hội thảo còn có sự góp mặt của Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị, Tập đoàn Tokyu, Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM. Về phía Khoa Đô thị học có sự tham dự của TS. Trương Hoàng Trương, ThS.KTS. Trần Minh Tuấn, ThS.KS. Nguyễn Bình Minh.


Các bài trình bày chủ yếu liên quan đến 2 chủ đề: Nêu ra hiện trạng giao thông, cơ hội và thách thức khi áp dụng mô hình TOD để phát triển hệ thống đường sắt đô thị của TP.HCM. Kinh nghiệm của Nhật Bản và Hongkong trong việc áp dụng mô hình TOD. Cụ thể các bài trình bày bao gồm:


- Hiện trạng quy hoạch sử dụng đất gắn với quy hoạch, phát triển đô thị (Mô hình TOD) tại TP.HCM (Ông Nguyễn Tất Thắng, Phó trưởng phòng Kỹ thuật Hạ tầng, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM).

- Bài học kinh nghiệm của Hồng Kông về mô hình TOD (Sam Chow, Cố vấn cao cấp và Giám đốc phụ trách Quy hoạch giao thông, Arup).

- Chiến lược tài chính thông qua hình thức đối tác công tư - PPP (Andy Hodgson, Giám đốc - Cố vấn, Quy hoạch và Thiết kế, Arup).

- Thực hiện mô hình TOD cho tuyến Metro số 1 TP.HCM, các cơ hội và thách thức (PGS. TS. Nguyễn Quốc Hiển, Giám đốc Ban Chuẩn bị đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR)).

- Kinh nghiệm của Tokyu trong việc thực hiện Mô hình TOD (Takahiko Nagato, Giám đốc bộ phận Chiến lược Kinh doanh, Công ty TNHH Phát triển Tokyu).

- Quy hoạch tích hợp Sử dụng đất và Giao thông vận tải (Theresa Yeung, Giám đốc phụ trách Quy hoạch đô thị, Arup).

- Xác định cơ hội và thách thức phát triển mô hình TOD thông qua phân tích Phạm vi phục vụ các nhà ga đường sắt đô thị tại TP.HCM (TS. Phạm Thái Sơn, Giảng viên cao cấp, Đại học Việt Đức (VGU)).

- Phát triển sử dụng đất phía trên khu vực nhà ga (Andrew Davidson, Giám đốc phụ trách Đường sắt, Arup).


Mô hình TOD (transit-oriented development) là mô hình lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông (ga tàu điện, trạm xe buýt…) làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán. Hầu hết bán kính phát triển TOD khoảng 500-800 mét hoặc mất chưa đến 10-15 phút để đi bộ từ nhà đến trạm trung chuyển gần nhất.


Kinh nghiệm của Nhật Bản và Hongkong cho thấy các nhà ga, khu vực xung quanh và không gian phía trên nhà ga có thể tạo ra các cơ hội tiềm năng trong việc áp dụng mô hình quy hoạch đô thị tích hợp với giao thông công cộng, mang lại nhiều lợi ích như: giúp bổ sung thêm diện tích đất, có thể xây dựng các công trình tòa nhà và trung tâm thương mại mới trong điều kiện đô thị bị giới hạn về mặt không gian, hình thành các tiện ích đô thị và các khu vực công cộng. Công tác này cần có sự phối hợp chặt chẽ từ nhiều bên có liên quan, từ các cơ quan chính phủ, nhà quy hoạch đô thị, nhà đầu tư tư nhân và đơn vị điều hành/khai thác đường sắt, và đòi hỏi sự kết hợp về mặt thể chế từ giai đoạn ban đầu.



Toàn cảnh hội thảo

Khoa Đô thị học

Góp ý
Họ và tên: *  
Email: *  
Tiêu đề: *  
Mã xác nhận:
 
 
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper  
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.